วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เรียนรู้ที่ จะอยู่กับทุกข์ อย่างเป็นสุข

หลาย ๆ คนคงคุ้นหูกับคำว่า "ทำงานหนัก แต่ ได้เงินน้อย ไม่พอกับ ค่าใช้จ่าย " กันนะครับ

ถ้อยคำดังกล่าวถือได้ว่าเป็นปัญหาหลักของมนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่กันเลยครับ เพราะเราจะได้ยินเสียงโอดครวญกันอยู่เนือง ๆ ว่า "ฉันทำงานหนักแทบตาย ทำงานล่วงเวลาทุกวัน แต่รายได้นิดเดียว ไม่เพียงพอกับรายจ่าย" นอกจากนี้ยังมีปัญหาสภาพเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ของแพงขึ้นทุกวัน ค่าแรงยังไม่ปรับตัวสูงขึ้นเลย แต่ราคาของขึ้นไปรอค่าแรงเรียบร้อยแล้ว ทำงานหนักอย่างไร ก็ไม่พอกับค่าใช้จ่าย ยิ่งใกล้โรงเรียนเปิดเทอมยิ่งเป็นปัญหาน่าปวดหัวเข้าไปอีก

แน่นอนครับเราไม่อาจปฏิเสธได้ว่าปัญหาดังกล่าวเกิดมาจาก "เงิน" ที่เป็นปัจจัยหลักในการดำเนินชีวิตของมนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ แล้วทำอย่างไรเราจะมีความสุขบนพื้นฐานที่เราเป็นอยู่ได้ แน่นอนครับ เราต้องมีการปรับตัวให้เป็นไปตามสภาวการณ์ ผู้เขียนขอนำเอาหลักทางพุทธศาสนาที่ว่า
" ทุกข์เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา จงเรียนรู้ในทุกข์ และเรียนรู้ที่ จะอยู่กับทุกข์ อย่างเป็นสุข " มาเป็นเครื่องมือในการแนะนำการปรับตัวนะครับ

การที่เราบอกว่าเราทำงานหนักแทบตาย นั้นเป็นจริงหรือไม่ ลองพิจารณาในประเด็นดังนี้

คุณเรียนจบอะไรมา
งานที่คุณทำอยู่นี้ใช่หรือไม่
คุณได้ทำงานตามที่เราจบมาหรือไม่
คุณมั่นใจว่าคุณทำงานอย่างเต็มที่แล้ว
คุณมีความสำคัญกับงาน(องค์กร)มากแค่ไหน
แล้วลองเดินไปหาเจ้านาย ขอขึ้นเงินเดือนดูครับ
หากคุณมีความสำคัญจริงเจ้านายจะขึ้นเงินเดือนให้ครับ
หากไม่ คุณก็ลองทบทวนใหม่อีกครั้งหากยังมั่นใจก็ลองเปลี่ยนงานซิครับ

เรียนรู้การปรับตัวที่ จะอยู่กับทุกข์ อย่างเป็นสุข ด้วยการปรับสภาพความเป็นอยู่ตามปัจจัยพื้นฐาน

ทบทวนรายได้
ทบทวนในสิ่งที่ต้องจ่าย
จัดสมดุลระหว่างรายได้และรายจ่าย
ตัดทอนรายจ่ายด้วยหลัก 3 R (Reduce, Reuse, Recycle)
หยอดกระปุกเพิ่มด้วยรายได้ที่เหลือจากการตัดทอนรายจ่าย
สุดท้าย อย่า นำตนไปเปรียบเทียบกับบุคคลที่สูงกว่า
แต่จงมองกลับลงมาว่า ยังมีคนอีกมากมายที่ลำบากกว่าเรา

ง่าย ๆ แคนี้ก็ทำให้เราได้อยู่อย่างเป็นสุข ท่ามกลางความทุกข์มากมายที่อยู่รอบตัวเรา เพราะสิ่งสุดท้ายที่คงไว้หลังเราจากไปคือชื่อเสียงที่ดีงาม หรือความเลวทราม ที่ผู้คนต่างกล่าวขาน......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น